ประเด็นร้อน

สัญญาณจาก 'ป๋า'

โดย ACT โพสเมื่อ Apr 17,2017

 นับเป็นครั้งแรกที่เห็นภาพคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ชุดใหญ่นำโดย พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานป.ป.ช.ได้เข้ารดน้ำขอพรเนื่องจากเทศกาลสงกรานต์หรือปีใหม่ไทยจาก พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ แต่ที่สำคัญคือโอวาทจากประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ


โดย "ป๋าเปรม" ให้โอวาทแก่คณะกรรมการ ป.ป.ช. โดยให้กำลังใจว่างานของ ป.ป.ช.เป็นงานยากและเสี่ยง แต่ก็ขอให้ช่วยกันทำเพื่อชาติบ้านเมืองโดยเริ่มจากตัวเราต้องไม่โกง ญาติพี่น้องก็ต้องไม่โกง และต้องดูแลให้คนอื่นๆ ไม่โกงด้วย
          
"เราต้องคิดว่าทำอย่างไรให้ทุกคนช่วยกันลุกขึ้น มาช่วยเป็นหูเป็นตาและต้องไม่ยอมให้มีคนโกงอยู่ในบ้านเมืองของเรา"
          
ตลอดชั่วชีวิตของ "ป๋าเปรม" นั้นยึดมั่นในเรื่องความซื่อสัตย์สุจริตเป็นเรื่องสำคัญ และที่ผ่านมาในการกล่าวให้โอวาทในโอกาสต่างๆ "ป๋าเปรม" มักจะย้ำในเรื่องการขจัดทุจริตคอร์รัปชั่นให้หมดสิ้นไปจากแผ่นดิน ทั้งนี้ "ป๋าเปรม" ในช่วงที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในอดีตเคยปลดกลางอากาศหรือสั่งย้ายข้าราชการระดับสูง ที่มีพฤติการณ์ส่อทุจริตคอร์รัปชั่นหลายต่อหลายคนอย่างไม่ไว้หน้าไม่ว่าจะยิ่งใหญ่มีอิทธิพลแค่ไหนก็ตาม ทำให้รัฐบาลยุค "ป๋าเปรม" ได้รับการยอมรับเป็นอย่างมาก ในเรื่องธรรมาภิบาลทั้งในและจากนานาประเทศ
          
ทั้งนี้ "ป๋าเปรม" เปรียบการทุจริตคอร์รัปชั่นเหมือนมะเร็งร้ายที่กัดกร่อนทำลายชาติบ้านเมือง โดยเฉพาะ หากผู้มีอำนาจปกครองประเทศใช้อำนาจโกงชาติปล้นแผ่นดิน นับเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของชาติ เพราะคนที่ฉ้อราษฎร์บังหลวงโกงชาติปล้นแผ่นดินย่อมสามารถทำสิ่งชั่วร้ายได้ทุกอย่าง
          
นับตั้งแต่ระบอบทักษิณขึ้นมา มีอำนาจยึดครองประเทศหลายรัฐบาลในช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมามีการโกงชาติ ปล้นแผ่นดินมโหฬารอย่างไม่เคยปรากฏ มาก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการรับจำนำข้าวยุครัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯหุ่นเชิด มีการ สร้างความเสียหายแก่ประเทศมูลค่าหลายแสนล้านบาท
          
ระบอบทักษิณนั้นถูกตั้งข้อสังเกต ว่าเป็นธุรกิจการเมืองในคราบประชาธิปไตย จอมปลอมยุคใหม่ที่โกงชาติปล้นแผ่นดิน และทำสิ่งเลวร้ายไว้กับชาติบ้านเมืองร้ายแรงที่สุดเท่าที่เคยมีมา ที่เป็นเช่นนี้ เพราะระบอบธุรกิจการเมืองในคราบประชาธิปไตยจอมปลอมจะใช้อิทธิพลทางการเงินและผลประโยชน์รูปแบบต่างๆ ซื้อ สส. ซื้อเสียง เอาชนะการเลือกตั้งไม่ต่างจากการซื้อ ประชาธิปไตยซื้ออำนาจรัฐยึดครองประเทศ จากนั้นเมื่อได้เป็นรัฐบาลจะใช้อำนาจรัฐโกงชาติปล้นแผ่นดินถอนทุนบวกกำไรมหาศาล ขณะเดียวกันก็ใช้อำนาจรัฐหวังยึดครองประเทศ ในระยะยาวด้วยการผลักดันพวกพ้องของตัวเอง หรือข้าราชการที่ยอมเป็นทาสรับใช้เข้าไปคุมตำแหน่งสำคัญในทุกองคาพยพของประเทศ ทั้งหน่วยราชการและรัฐวิสาหกิจ นอกจากนี้ยังใช้ อำนาจรัฐซื้อเสียงทางอ้อมผ่านโครงการประชานิยมต่างๆ รวมทั้งใช้หน่วยงานของรัฐฉ้อฉลเอาชนะการเลือกตั้งครั้งต่อไป
          
พรรคระบอบทักษิณนั้นยังถูกตั้งข้อสังเกตว่าหาใช่สถาบันการเมือง แต่เป็นบริษัทการเมืองของบางตระกูลที่บรรดาสส. มีสถานะไม่ต่าง จากพนักงานบริษัทหาใช่ผู้แทนราษฎรโดยรับ ท่อน้ำเลี้ยง และปฏิบัติตามคำสั่งจากเจ้าของบริษัทเพียงคนเดียว
          
นอกจากนี้ระบอบทักษิณยังจัดตั้งมวลชน เสื้อแดงเพื่อเป็นเครื่องมือเคลื่อนไหวสร้าง สถานการณ์ในยามที่ตัวเองสูญเสียอำนาจเพื่อช่วงชิงอำนาจรัฐคืน ซึ่งสะท้อนจากเหตุการณ์มวลชนเสื้อแดงบุกล้มการประชุมสุดยอดผู้นำชาติอาเซียนและผู้นำชาติมหาอำนาจคู่เจรจาที่พัทยา จ.ชลบุรี เมื่อปี 2552 และเหตุการณ์ก่อการร้ายเผาบ้านทำลายเมืองเมื่อปี 2553
          
ระบอบทักษิณยังถูกตั้งข้อสังเกตว่ามีความทะเยอทะยานมีแนวคิดที่จะเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองประเทศ โดยคนในขบวนการระบอบทักษิณจำนวน ไม่น้อย ขณะนี้หลบหนีคดีไปเคลื่อนไหวบ่อนทำลายสถาบันอยู่นอกประเทศ
          
เมื่อปัญหาคอร์รัปชั่นเปรียบเหมือนมะเร็งร้ายที่กัดกร่อนบ่อนทำลายและเป็นภัย ต่อความมั่นคงของชาติและเป็นบ่อเกิดแห่งความ ชั่วร้ายทั้งปวง ด้วยเหตุนี้ "ป๋าเปรม" จึงให้ ความสำคัญในเรื่องการขจัดทุจริตคอร์รัปชั่น มาทั้งชีวิต และแม้แต่โอกาสการเข้ารดน้ำดำหัว อวยพรปีใหม่ไทยของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความ สงบแห่งชาติ(คสช.) ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งว่ายึดถือ "ป๋าเปรม" ที่เป็น แบบอย่างในเรื่องความซื่อสัตย์สุจริต ขณะที่ "ป๋าเปรม" กล่าวให้กำลังใจและมั่นใจในความ ซื่อสัตย์สุจริตของ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งเป็นความหวังของชาติบ้านเมืองในการปฏิรูปประเทศจนประสบความสำเร็จ
          
จากโอวาทของ "ป๋าเปรม" สำหรับสงกรานต์ปีนี้จึงเป็นการตอกย้ำส่งสัญญาณพร้อมทั้งให้กำลังใจรัฐบาลและป.ป.ช.ในการ มุ่งทำทุกทางไม่ให้เหล่าคนโกงเข้ามามีอำนาจ ปกครองบ้านเมือง

- - สำนักข่าว แนวหน้า วันที่ 15 เมษายน 2560 - -